Hãy nhớ rằng: Bạn chỉ có 1 cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng đầu tiên. Đó là nhiệm vụ rất khó khăn mà trang landing page phải đảm nhận. Khi lần đầu tiên gặp ai đó, tất nhiên là bạn muốn tạo ấn tượng tốt đối với họ. Tuy nhiên, bất kì ai từng tham gia một cuộc phỏng vấn hoặc một buổi gặp mặt đều biết: Phải vượt qua rất nhiều khó khăn và căng thẳng để tạo được ấn tượng tốt.
Chú ý tới từng chi tiết nhỏ
Trang landing page giúp nâng cao ấn tượng ban đầu của độc giả đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn không những phải làm cho nó có giao diện bắt mắt và hoạt động trơn tru (tốc độ tải trang nhanh, dễ đọc, hoạt động ổn định) mà còn phải thuyết phục khách hàng hành động. Bạn chỉ có vài giây để làm điều đó! Nếu có bất kì sự nhầm lẫn nào trong thông điệp mà bạn đưa ra, hoặc các chức năng của trang landing page gặp trục trặc thì bạn sẽ không tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Và như vậy, trang landing page đó không thể giúp bạn tạo ra sự chuyển đổi.
Khi đối mặt với khó khăn ấy, bạn có thể tự an ủi mình là: Trong thực tế, các đối thủ cạnh tranh trên mạng với bạn cũng phải đối mặt với những trở ngại tương tự. Tỉ lệ chuyển đổi cao là rất hiếm. Một trang email capture page hoặc squeeze page mà đạt được tỉ lệ opt-in là 15% thì rất đáng nể. Điều này sẽ khiến hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email marketing cảm thấy ấn tượng.
Email capture page (hay còn gọi là landing page – trang đích đến).
Squeeze page: Là một trang web có bố cục đơn giản, có form dùng để thu thập các thông tin liên hệ (Họ tên, email, số điện thoại …) của khách hàng và những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Các thông tin ấy sẽ được lưu vào hệ thống gửi email để bạn có thể định kì gửi email chăm sóc & duy trì mối quan hệ với khách hàng. Đổi lại, bạn phải tặng 1 món quà miễn phí cho họ, ví dụ như: ebook, audio/video, dùng thử phần mềm, khóa học miễn phí …
Bạn cũng nên xem xét khả năng hỗ trợ email marketing của các trang landing page. Chúng rất đáng để được bạn đầu tư thêm thời gian. Thống kê cho thấy:
- Các marketer sử dụng trang landing page cho chiến dịch email marketing sẽ đạt được kết quả cao hơn 87% so với những người không sử dụng.
- Trang landing page cũng giúp các marketer phát triển danh sách email nhanh hơn 132% so với trước.
Với những kết quả ấn tượng như vậy, nó rất đáng để bạn thử mạo hiểm một chút.
Giải quyết lối sống gấp
Chúng ta thường gây ấn tượng bằng cách làm việc với tốc độ cao, phân tích những gì chúng ta thích và không thích đối với một trang landing page (đối với người khác hoặc mọi sự vật, sự việc khác cũng thế) ở một mức độ gần như là tiềm thức. Trong thế giới online, việc kết nối còn trở nên khó khăn hơn: Nút quay lại (Back) luôn được click gần như là ngay lập tức.
Nếu khách truy cập cảm thấy do dự hay khó chịu khi truy cập trang landing page của bạn, ngay khi đó họ sẽ di chuyển ngón tay đến nút Back. Không có khách hàng nào đủ kiên nhẫn để rời khỏi trang bằng cách click vào nút Dislike. Thậm chí một số người còn đọc trang landing page với con trỏ chuột đã đặt sẵn vào vị trí của nút Back và chờ đợi một lý do để làm điều đó. Đây là vấn đề mà bạn cần phải giải quyết.
Đừng nghĩ landing page là một website. Hãy xem nó như là một bảng quảng cáo!
Steve Krug, người đã viết tác phẩm “Đừng làm cho tôi nghĩ rằng: Có một cảm giác chung khi tiếp cận với các trang web có thể sử dụng được”, đã kêu gọi độc giả của ông coi các trang web như là các biển quảng cáo đặt dọc theo một con đường cao tốc. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là: Bạn phải thiết kế từng trang của website sao cho dễ hiểu và dễ sử dụng, nếu không bạn sẽ đánh mất khách hàng.
Cũng giống như việc tạo ấn tượng đầu tiên, đây là hình ảnh ẩn dụ dùng cho các trang landing page. Thực tế thì chúng phức tạp hơn nhiều. Trang landing page không chỉ khiến khách hàng phải đọc lướt qua, nó còn làm phân tán sự tập trung của họ đối với những thứ khác (thời hạn công việc, đồng nghiệp, …). Nhưng mặt khác, bạn cũng muốn khách hàng tin tưởng vào thông tin cá nhân của mình để có thể điền địa chỉ email của họ vào trang landing page, sau đó click vào nút Gửi đi. Có thể coi trang landing page là một biển quảng cáo có sức hấp dẫn rất lớn.
Đó là những việc bạn cần thực hiện. Khi đã có một cách suy nghĩ đúng đắn, bạn sẽ thấy là: Sử dụng các tin tức tốt sẽ dễ gây chú ý đối với độc giả hơn là dùng âm thanh.
Sau đây tôi xin đưa ra 5 lời khuyên nhằm giúp bạn sử dụng trang landing page hiệu quả hơn:
1. Tập trung vào người dùng
Cung cấp cho khách hàng các trang landing page tùy chỉnh và mô tả thật chi tiết để khách hàng biết các trang ấy đến từ đâu.
VD: Nếu bạn viết bài cho một trang blog thì nên liên kết trang tiểu sử bản thân tới một trang chào đón các độc giả của blog. Trong trường hợp bạn muốn dẫn độc giả đến một trang landing page từ trang Facebook của cá nhân bạn thì phải đảm bảo là họ sẽ được tiếp đón một cách đặc biệt. Để kiếm được tiền từ các lượt truy cập (PPC – Pay Per Click), bạn phải đặt các từ khóa mà họ thường tìm kiếm lên trang landing page.
2. Dễ hiểu
Trang landing page phải dễ hiểu để khách truy cập có thể hiểu nó nói về cái gì và bạn muốn gì ở họ. Hàng chục năm nay, các nhà quảng cáo đã biết rằng: Sự nhầm lẫn có thể làm suy giảm nghiêm trọng công việc kinh doanh của họ và ảnh hưởng đến tỉ lệ email opt-in.
3. Dễ đọc
Sử dụng các gạch đầu dòng và tiêu đề phụ, kèm theo các động từ và lời kêu gọi. Bạn cũng nên dùng các từ ngữ ngắn gọn và đừng viết bất kì đoạn văn nào dài quá 5 dòng. Đã từng có cuộc tranh luận về độ dài của trang landing page. Thực ra thì không có tiêu chuẩn chung nào cả, nhưng theo tôi thì độ dài tối đa của trang landing page vào khoảng 300 từ là hợp lý. Một số trang landing page được thiết kế dài nhằm thuyết phục, chỉ dẫn cho khách hàng qua nhiều bước. Nhưng ngay cả khi phải sử dụng các trang như vậy, bạn vẫn có thể giúp họ nhanh chóng đi hết trang bằng cách sử dụng một quá trình ra quyết định ngắn gọn.
4. Cải thiện tốc độ tải trang
Khi truy cập vào trang landing page của bạn, khách hàng thường bị phân tâm vì họ luôn để ý tới tốc độ tải trang. Họ muốn nó phải được tải nhanh hết mức có thể, càng nhanh càng tốt. Đối với một trang landing page, thời gian tải tối đa là khoảng 5 giây.
5. Luôn đảm bảo an toàn tối đa cho trang landing page của bạn
Sự tin tưởng chính là công thức bí mật quyết định sự thành công của một trang landing page. Nếu độc giả tin tưởng vào bạn, họ sẽ tha thứ cho nhiều thiếu sót trong trang landing page, ngay cả đối với những trang tải chậm và có rất nhiều form phiền phức. Nhưng nếu độc giả không tin tưởng bạn, cho dù trang landing page của bạn có tốc độ tải nhanh, giao diện đẹp thì cũng không có ai tìm đến cả.
Có nhiều cách để xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Để có một sự khởi đầu tốt, bạn nên dùng các phương pháp như: biểu tượng máy chủ bảo mật, chứng thực, xây dựng một thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng lòng tin bằng cách chứng minh rằng: Bạn hiểu khách hàng và luôn biết chính xác họ muốn gì. Cách làm hiệu quả nhất là sử dụng những hiểu biết đó để tùy biến trang landing page sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.
Việc tạo ra trang landing page là cả một nghệ thuật. Công việc này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều kiến thức và công sức, nhằm tạo ra một trang landing page đáp ứng được các yêu cầu nêu trên. Nhưng bạn sẽ không cần phải bỏ ra nhiều công sức và một đống thời gian chỉ để tạo ra một trang landing page hoạt động tốt nếu kết quả mà nó mang lại không thực sự xuất sắc.
Sự thật là các trang landing page được thiết kế đơn giản luôn hoạt động tốt nhất. Vì thế, để tạo ấn tượng tốt, bạn không cần sử dụng một trang landing page hoàn hảo. Cái mà bạn cần là một trang landing page có thể truyền đạt các thông điệp của bạn một cách rõ ràng và đơn giản. Như vậy là đủ để thu hút sự chú ý của độc giả và giúp bạn bước vào con đường trở thành một trong những marketer đạt được hiệu quả sử dụng email marketing cao hơn 87% chỉ nhờ vào việc dùng trang landing page.