5 Bước cho một bài viết hiệu quả

5 Bước cho một bài viết hiệu quả giúp bạn hiểu được như thế nào để viết bài thành công cho đọc giả lẫn bộ máy tìm kiếm và SEO bài viết tốt.

5 Bước cho một bài viết hiệu quả 1

1. Tạo tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề hấp đẫn sẽ giúp bạn có nhiều lượt click hơn một tiêu đề đơn giản và bình thường. Khi người tìm kiếm trên Google sẽ thấy tiêu đề bài viết và nội dung diễn tả về bài viết chứ không biết nội dung trong bài viết của bạn là gì. Cho nên lúc này hơn thua nhau là ở tiêu đề chứ không phải là nội dung bài viết. Vậy làm sao để chọn tiêu đề tốt bạn xem xét các bước sau đây.

Tiêu đề gây sự tò mò khám phá. Chứa các từ khóa như “Không thể thiếu”, “Cần thiết”.

Tiêu đề hấp dẫn tốt nhất. Chưa các từ khóa như “tốt nhất”, “hay nhất”, “nổi tiếng nhất”

Tiêu đề phải chứa từ khóa trong bài viết. Từ khóa là nội dung bạn muốn đề cập đến trong bài viết.

Tiêu đề mà bạn đoán là nhiều người sẽ gõ để tìm kiếm.

Tiêu đề có từ 50-60 ký tự là tốt nhất không nên quá dài hay quá ngắn.

Tiêu đề mà chưa ai đặt nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chí trên là quá tuyệt vời. Để kiểm tra bạn chỉ cần gõ lên Google để xem có ai viết bài này chưa.

Tiêu đề phải chính xác với nội dung không nên lừa gạt người dùng.

2. Viết bài viết chất lượng

Tiêu đề tốt chỉ giúp bạn có được khách viếng thăm lần đầu tiên. Nếu nội dung của bạn không được như mọng đợi thì người dùng sẽ không muốn ghé lại website của bạn. Vì vậy nội dung vẫn là vua, nội dung tốt chất lượng và diễn đạt logic sẽ luôn được đánh giá cao và chia sẽ với mọi người trên mạng xã hội. Từ đó giúp cho bài viết của bạn ngày một nổi tiếng hơn và nhiều người biết đến hơn. Và đặt biệt là Google cũng sẽ đánh giá cao bài viết chất lượng có nhiều người truy cập sẽ index bài viết lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Do đó blog của bạn có thành công hay không là ở chính nội dung bài viết. Cho nên bạn chú ý các vấn đề sau để đạt được bài viết tốt nhất.

Bài viết ít nhất phải có 500 ký tự trở lên hơn 1000 thì càng tốt. Xét về nội dung thì Google đánh giá cao các bài viết dài vì nó thường đem lại nhiều thông tin bổ ích hơn là bài viết quá ngắn thì làm sao diễn tả hết nội dung cho người đọc.

Bài viết không được sao chép, copy từ các trang khác hoặc dịch từ trang nước ngoài là không nên. Google có đủ khả năng để so sánh bài viết bị trùng nội dung và xét về ngày đăng thì bạn là người đăng sau cho nên nếu gặp nhiều bài viết như vậy Google sẽ đánh giá thấp website của bạn.

Chú ý hình ảnh trong bài viết phải liên quan và không nên đăng quá nhiều hình chỉ 1 2 hình là đủ cho một bài viết. Hình nhiều sẽ làm chậm load trang khiến người dùng khó chiệu và tăng lưu lượng băng thông của bạn.

Hình ảnh bạn phải tự chụp, tự tạo ra hoặc lấy nơi nào cho phép sử dụng thương mại như trang Pixabay.com hoặc có thể tìm kiếm từ Google với chức năng Setting ==> Advanced search ==>Usage rights.

3. Layout bài viết

Bài viết chất lượng thường có nội dung khá dài, vì vậy bạn layout sắp xếp các nội dung có liên kết, liên quan và từng bước giúp người đọc nắm rõ và theo dõi được bài viết của mình. Bạn phân chia các nội dung chính phân cấp phù hợp với H1, H2, H3 cho hợp lý vừa giúp người dùng nắm được nội dung chính vừa SEO bài viết tốt với Google. Nội dung layout bài viết nên đặt phía trên bài viết hoặc sidebar bên phải giúp cho người đọc nắm sơ qua các nội dung chính trước khi đọc bài viết hoặc có thể mở trực tiếp đến chuyên mục nội dung họ cần. Hiện tại mình biết có plugin này khá tốt và đa số người dùng điều chọn table-of-contents-plus.

4. Chọn loại bài viết

Có khá nhiều loại bài viết trên blog bạn nên chọn loại nào cho phù hợp với bạn. Thật ra các bài viết nên phong phú nhiều loại giúp người đọc đỡ nhàm chán hơn là chỉ viết đơn giản một loại.

Top, list

Bài viết về liệt kê các sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Tiêu đề thương là top 5, 10, 20 và diễn tả các nội dung đã liệt kêt. Bài viết thể loại này rất được ưu thích vì bài viết như là bản xếp hạn các sản phẩm tốt nhất và người dùng dễ dàng nắm được nội dung và biết được sản phẩm dịch vụ nào đang tốt nhất hiện nay.

Đánh giá

Bài viết này thường đánh giá khả chi tiết toàn tập về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Liệt kê cách điểm nổi bật cả tốt lẫn xấu. Bên cạnh đó cũng nêu ý kiến cá nhân đã từng sử dụng và đánh giá theo ý của bạn. Bài viết giúp người đọc càng tin tưởng hơn hoặc biết được sản phẩm dịch vụ đó tốt hay không ít ra cũng có một lời khuyên.

Làm sao, làm như thế nào

Bài viết thể loại này thường là hướng dẫn cho ai đó làm một việc gì đó phổ biếng nhưng ít người biết làm nhưng có rất nhiều người quan tâm. Bài viết như vậy sẽ hướng dẫn cho họ làm được những gì họ muốn nhưng chưa biết cách làm.

Khuyên dùng, đề xuất

Sau khi bạn đã sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ cũng như lấy ý kiến và kiến thức từ internet bạn viết bài đề xuất, khuyên dùng cho một sản phẩm dịch vụ nào đó như một lời đảm bảo từ cá nhân của bạn.

Sự kiện

Cho dù blog bạn nội dung là gì thì cũng phải luôn theo dõi cập nhật những thông tin sự kiện mới nhất về chủ đề đó. Cho nên có sự kiện hot nào đang diễn ra có liên quan chủ đề blog thì bạn nên tranh thủ viết một bài viết thông tin cho đọc giả của bạn được nắm bắt sự kiện này.

Phỏng vấn

Phỏng vấn các chuyên gia nổi tiếng thường được rất nhiều người quan tâm theo dõi. Người nổi tiếng thì nhiều người biết đến và theo dõi cho nên nếu phỏng vấn được chuyên gia nào đó thì nên viết một bài về toàn cảnh buổi phỏng vấn đó để thông tin cho người dùng được biết.

Hình ảnh

Bài viết hình ảnh thì tập trung nhiều hình ảnh nhưng chữ viết thì ít. Thường là giới thiệu bộ sưu tập nào đó hoặc mới phát hành album ảnh hotgirl.

Mẹo

Bài viết nói về các mẹo thường được đọc giả quan tâm và khám phá vì mẹo thường là những gợi ý mách bảo hữu ích về việc gì đó nhưng không phải ai cũng biết được.

Thu thập ý kiến

Bạn muốn hiều được người khác thì phải ngồi nghe họ nói và hành động của họ là gì. Cho nên bạn muốn biết đọc giả đang nghỉ gì về bạn và blog của bạn thì lâu lâu bạn phải cho thu thập ý kiến để làm mới nội dung, giao diện cũng như cách trình bài và hướng tiếp theo là gì.

5. Tìm ý tưởng mới cho bài viết

Blog viết hoài các bài viết đó thì đâm ra cũng chán không muốn viết chứ nói gì đến người đọc. Vì vậy bạn nên liên tục tiềm kiếm cho mình chủ đề và ý tưởng mới để viết bài. Các bài viết mới lạ luôn thu hút nhiều sự chú ý và không bao giờ nhàm chán được. Cho nên bạn hãy chú ý đọc báo nhiều hơn để nắm được các thông tin mới nhất và kiến thức mới nhất để nắm được những gì đăng diễn ra không chỉ về lĩnh vực của bạn mà còn các lĩnh vực khác cũng vậy. Bạn sử dụng các công cụ như Google Trend để nắm bắt các sự kiện liên quang cũng như biết được người dùng đang quan tâm chủ đề nào để bạn có thêm ý tưởng để viết bài.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý tưởng kinh doanh giày dép siêu lợi nhuận 10
Ý tưởng kinh doanh giày dép siêu lợi nhuận
Ngoài trang phục, giày dép cũng là thứ được chú trọng không kém. Không chỉ vấn đề sức khỏe, làm đẹp, ...
4 điều cơ bản nhất người mới làm SEO cần hiểu ngay lập tức 12
4 điều cơ bản nhất người mới làm SEO cần hiểu ngay lập tức
Nếu bạn là người mới làm SEO, đừng quá lo lắng về kinh nghiệm. Tất cả mọi người trong chúng ta đều ...
Kinh doanh mỹ phẩm chống nắng cho mùa hè 15
Kinh doanh mỹ phẩm chống nắng cho mùa hè
Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới, cứ đến mùa hè mọi người thường rất ngại ra đường vì ...
Ý tưởng kinh doanh trà đá siêu lợi nhuận 17
Ý tưởng kinh doanh trà đá siêu lợi nhuận
Một trong những ý tưởng kinh doanh “1 vốn 4 lời” hiện nay phải kế đến ý tưởng kinh doanh trà ...
Fullcode website đẹp chuẩn SEO giá chỉ từ 700.000đXem ngay
+ +
Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0986989626
Hotline: 0986.989.626