Top 10 mẹo viết blog thành công sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì cần thiết để bắt đầu cho một blogger chuyên nghiệp. Chúng ta không cần phải vội vàng viết blog khi chúng ta chưa biết hay chưa rõ những gì mình làm và làm cho ai, làm như thế nào để hiệu quả. Khi mới bắt đầu ai cũng gặp khó khăn là chưa có kinh nghiệm nên rất thất bại vì vậy bạn nên đọc nhiều tham khảo nhiều và chuẩn bị sẵn sàn trước khi bước vào cuộc chiến blogger nhé. Sau đây là 10 mẹo không thế thiếu cho bạn trước khi viết blog.
1. Xác định mục tiêu
Trước khi bạn làm việc gì đi nữa thì cũng phải có mục tiêu và mình cố gắng đạt đến mục tiêu đó thì mới gọi là thành công. Vì vậy trước khi bạn bắt tay vào làm blog thì phải xác định được blog của bạn sẽ làm được những gì, giúp được gì cho ai không, mục đích là chia sẽ kiến thức hay mở rộng thương hiệu công ty hay kiếm tiền online, hay chỉ đơn giản làm blog chia sẻ ảnh hài, video tạo niềm vui và giao lưu với mọi người. Và mục tiêu 6 tháng, 1 năm, 2 năm hay những năm sao đó blog sẽ đạt được những gì.
2. Xác định đối tượng
Tiếp theo bạn phải biết được đối tượng xem blog của bạn là ai nam hay nữ, lứa tuổi bao nhiều, nghề nghiệp gì,….bạn phải hiểu rõ những đối tượng đó cần kiến thức gì và thiết kế giao diện như thế nào cho hợp lý và thân thiện với đọc giả. Ví dụ nếu đối tượng của bạn là phái đẹp thì giao diện là đặt biệt phải tươi đẹp và màu mè tý thì sẽ phù hợp hơn là giao diện đơn giản ít màu.
Cho nên bạn hiểu khách hàng của bạn là ai, cần gì để bạn thiết kế website và nội dung cho phù hớp với từng đối tượng cụ thể.
3. Kiên trì một chủ đề cụ thể
Một blog thành công lúc nào cũng xác định rất cụ thể chủ đề mình đang viết và đi sâu chi tiết về chủ đề đó. Làm cho nội dung website là một thể thống nhất bổ trợ liên kết với nhau giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về chủ đề này.
Bạn không nên tạo blog với quá nhiều chủ đề không liên quan với nhau giống như một tờ báo thì khó mà thành công được. Nếu blog của bạn giống tờ báo thì đọc giả vào xem các báo nổi tiếng chứ không xem blog của bạn làm gì.
Vì vậy bạn hãy kiên trì với chủ đề mình đã chọn theo thời gian lâu dài blog của bạn sẽ nổi tiếng và nhiều người biết đến. Nếu có mở rộng thì các chủ đề cũng phải có liên quan với nhau sẽ bổ trợ, bổ sung cho nhau chứ không làm loãng nội dung website của bạn.
4. Cập nhật mới liên tục
Tin tức, công nghệ được cập nhật liên tục mỗi ngày. Cho nên blog của bạn cũng phải cập nhật liên tục mỗi ngày để đọc giả luôn có bài viết và nội dung mới để họ xem và cập nhật. Nếu họ vào mà không thấy gì mới để xem tất nhiên họ sẽ thoát ra và nhiều lần như vậy họ sẽ mất niềm tin và không vào trang blog của bạn nữa. Do dó bạn cố gắng duy trì viết bài liên tục, luôn làm mới blog của mình để tạo cảm giác lạ đối với đọc giả sẽ thích thú và muốn khám phá website của bạn nhiều hơn.
5. Giao tiếp với đọc giả
Một blog thành công luôn có sự giao tiếp giữa 2 bên đọc giả và blogger với nhau. Giao tiếp cũng chính là tạo sự thân mật và niềm tin lẫn nhau, khi đọc giả chưa rõ, chưa hiểu bài viết họ sẽ comment hỏi admin. Do đó bạn phải trả lời chi tiết cho từng comment hoặc gôm lại nhiều comment giải thích ở một bài viết mới cho đọc giả được rõ. Nếu blog của bạn có nhiều giao tiếp như vậy chắc chắn sẽ thành công. Bạn nghỉ xem nếu bạn viết ra đó đề mặt cho trời đất không them trả lời hay ngó ngàn gì tới thì không bao giờ thành công được. Đọc giả hỏi một lần không thấy trả lời thỏa đáng thì không bao giờ họ hỏi lại lần thứ 2 hoặc tệ hơn là họ không vào blog của bạn nữa.
6. Sức mạnh mạng xã hội
Ngày nay mạng xã hội là số một trong việc lan tỏa tin tức đi khắp nơi và nhanh nhất. Do đó bạn phải hổ trợ tối đa cho đọc giả có thể chia sẻ bài viết lên mạng xã hội dễ dàng nếu họ thấy bổ ích. Việc chia sẻ này giúp cho bạn có nhiều đọc giả hơn, nhiều view hơn và tạo backlink tốt cũng như đánh giá cao từ cổ máy tìm kiếm như Google.
7. Chấp nhận đối đầu
Blog là thể hiện quan điểm cá nhân qua mỗi bài viết. Cho nên không thể tránh khói sự đánh giá từ phía đọc giả. Có thể họ thích cũng có thể họ không thích hay họ sẽ phản bác lại ý kiến nhận định của bạn. Cho nên bạn cũng không có gì phải ngạc nhiên vì điều này, có ai đảm bảo rằng đáp ứng 100% cho nhu cầu tất cả mọi người được, mỗi người mỗi khác. Cho nên bạn phải cẩn thận trong việc trả lời comment để đọc giả hiểu ý của bạn.
8. Giúp đỡ đọc giả
Đôi lúc đọc giả của bạn làm theo hướng dẫn bài viết của bạn nhưng họ vẫn không làm được như bạn. Chắc chắn họ sẽ hỏi bạn và nhờ bạn giúp đỡ. Nếu giao tiếp qua comment vẫn không giải quyết được thì bạn nên remote hổ trợ cho họ nếu có thể. Như vậy họ sẽ rất biết ơn bạn và sẵn sàng trung thành với blog hoặc có thể mua sản phẩm hay dịch vụ để ủng hộ bạn. Nhiều blogger nổi tiếng bảo rằng tôi không có thời gian, tôi không thể giúp đỡ hay trả lời tất cả các câu hỏi hay nhờ vả được. Mình hiểu họ rất bận, nhưng mình không đồng tình như vậy, bạn phải suy nghĩ cách nào hiệu quả nhất và ít tốn thời giản nhất để hổ trợ họ chứ không thể nói rằng tôi không có thời gian được. Nếu bạn cứ bảo không có thời gian thì lâu ngày blog của bạn sẽ mất đi khá nhiều đọc giả tiềm năng.
9. Luôn luôn cập nhật công nghệ
Khi công nghệ web thay đổi thì bạn cũng phải cập nhật công nghệ mới nhất cho blog của bạn. Mỗi ngày cũng có khá nhiều chức năng hay plugin mới ra đời, cho nên bạn phải luôn theo dõi và cập nhật bổ sung những gì cần thiết cho blog của mình. Có như vậy thì blog của bạn lúc nào cũng mới mẻ và áp dụng công nghệ mới nhất, đó cũng chính là cách thể hiện chuyên nghiệp của bạn. Nếu blog của bạn năm nào cũng như vậy không có gì thay đổi thì thật là nhàm chán, đọc giả nhìn hoài một kiểu cũng chán. Thông thường thì 2 năm là thay đỗi giao diễn một lần theo xu thế, giao diện mới. Các chức năng hay công nghệ mới thi cố gắng cập nhật càng sớm càng tốt.
10. Phải là chính mình
Blog cá nhân không chỉ là blog đơn thuần mà còn là thương hiệu của bạn. Cho nên bạn hãy cho đọc giả thấy những gì của riếng bạn chứ không phải lập lại những gì đã có trên internet rồi. Bạn đừng cố gắng làm như một trang tin tức hay giống nhu trang Wikipedia là không nên vì những thông tin kiểu này có khá nhiều trên mạng rồi, đọc giả sẽ không vào blog để đọc những bài viết loại này, cái họ cần là cái gì đó riêng tư và đọc đáo được viết ra từ bạn để họ có cái nhìn và đánh giá tốt hơn.