Nhờ sự am hiểu đối thủ, bạn có khả năng khai thác học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó. Đây là 12 Tuyệt chiêu phân tích dành cho bạn.
“Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” và đây là 7 tuyệt chiêu phân tích đối thủ trong kinh doanh bán hàng dành cho bạn.
Thử làm khách hàng của đối thủ
Thử làm khách hàng của đối thủ cạnh tranh, từ cách thuyết phục của họ cũng như khả năng chăm sóc khách hàng của họ cũng giúp cho ta được nhiều điều, cố gắng đặt thật nhiều câu hỏi nhằm khai thác cách thức làm việc của họ.
Tìm hiểu cách thức quản lý của các ông chủ đang cạnh tranh với bạn
Hãy giao lưu và tìm hiểu xem kinh nghiệm quản lý của các đối thủ của bạn, họ đang nắm những thế mạnh gì và những thành công họ đến từ đâu. Khai thác những ưu và nhược điểm đó áp dụng cho cửa hàng bạn cũng như cãi thiện tư duy ban đầu về cách cách cận khách hàng của bạn.
Tìm hiểu mức độ hài lòng của khách hàng đối thủ
Đây chính là vấn đề mấu chốt, hay tiếp cận khách hàng của họ, giải đáp được những câu hỏi tại sao họ lại chọn sản phẩm của đối thủ: vì chất lượng dịch vụ? vì sản phẩm? hay bất cứ thứ gì,…bạn cần khai thác tất cả. Từ đó cho thấy rỏ bạn đang có những điểm yếu kém nào so với họ và hãy khắc phục ngay nếu muốn kéo khách hàng về hay những thị phần còn lại.
Gia nhập các hội chợ nơi mà các sản phẩm của đối thủ đang bày bán
Những sản phẩm mới, mũi nhọn của đối thủ sẽ được trưng bày và giời thiệu với khách hàng tại đây. Tại các hội chợ bạn có thể tiếp cận là tìm hiểu kỹ sản phẩm và cách thức họ chào bán sản phẩm. Ví dụ tại Công viên Phần mềm Quang trung sẽ được toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm phần mềm: phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng, …Các sản phẩm phần mềm tính tiền, quản lý quán cafe củng có thể tìm thấy tại đó. hãy tận dụng và khai thác thế mạnh của họ.
Tìm hiểu định hướng của đối thủ
Họ đang phát triển kinh doanh, bán sản phẩm rầm rộ, hay họ đang phát triền sản phẩm,…nắm bắt sách lược của họ để có hướng điều chỉnh. Không thể thấy đối thủ đang chiếm hết thị phầm mà ta cứ ngồi phát triển sản phẩm thì khi hoàn thành sản phẩm sẽ bán cho ai?
Đừng chỉ nhìn vào các đối thủ mạnh, hãy lưu ý đối thủ tiếm năng
Không nắm bắt kịp thời bạn sẽ chết, vì không thể cứ luôn đánh các đối thủ phân tích họ, hôm nay có 1, ngày mai có hai,….không thể cứ mãi làm điều đó mà hãy cố gắng phát triển và chọn cho mình hướng đi đúng. Tuy vậy bạn cũng nên tính tới việc các công ty hiện nay chưa phải là đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng trong thời gian tới họ có thể thay đổi mục tiêu và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty bạn.
Hãy nhìn từ trên cao xuống
Công việc cốt lõi cuối cùng vẫn là tìm khách hàng mới và biến khách hàng của đối thủ suy nghĩ và quay về bên cửa hàng mình. hãy có cái nhìn tổng quát nhất, từ chiến lược đến phương thức làm việc…Hãy cạnh tranh lành mạnh!
Chúc các new commer thành công!