Kinh doanh là cuộc đua khốc liệt giữa những người muốn chạm cái đích giàu có. Để chiến thắng không phải chỉ dựa vào ý chí và sức bền là đủ, nếu cứ cắm cúi chạy thì chắc chắn sẽ có lúc bạn vấp phải cạm bẫy hay bị đối thủ đẩy ngã. Muốn vươn lên dẫn đầu bạn phải vận dụng trí óc, cảm giác nhạy bén và khả năng sáng tạo của mình trong việc tìm ra hướng đi đúng đắn, giành lấy lợi thế trước đối thủ. Có được một ý tưởng kinh doanh độc đáo chính là chìa khóa giúp bạn thành công, và hãy tham khảo bài viết này để biết bí quyết sáng tạo một ý tưởng kinh doanh đưa bạn lên dẫn đầu.
1. Tại sao ý tưởng kinh doanh độc đáo lại quan trọng?
Trước tiên, bạn hiểu thế nào là một ý tưởng kinh doanh độc đáo? Nói nó độc đáo vì nó khác biệt, giữa hàng ngàn ý tưởng na ná nhau trên thị trường nó tạo ra điểm nhấn cho doanh nghiệp về sản phẩm và thương hiệu. Nhưng khác biệt không có nghĩa là dị biệt, ý tưởng ấy phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng, đẩy mạnh lượng tiêu thụ làm tăng doanh thu. Nói như thế nghĩa là một ý tưởng kinh doanh độc đáo không chỉ cần lạ mà còn cần thiết thực, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nữa.
Lý do khiến ý tưởng kinh doanh độc đáo trở nên quan trọng và thiết yếu với các doanh nghiệp cũng là vì vậy. Nhờ ý tưởng mới lạ doanh nghiệp dễ dàng thu hút được sự chú ý của dư luận hơn, mà nếu ý tưởng đó mang đến lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng thì càng được chào đón. Có rất nhiều câu chuyện thành công trên thế giới đã chứng minh điều này, như cách mà Steven Job làm chao đảo giới công nghệ và viễn thông với những chiếc Iphone có một không hai vậy.
Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình có thể phát triển mạnh mẽ, bỏ xa đối thủ thì ngay từ bây giờ hãy sáng tạo những ý tưởng kinh doanh thật độc đáo. Ngay tiếp theo sau đây chúng tôi sẽ gợi ý những cách để có ý tưởng mới lạ.
2. Sáng tạo từ sự kết hợp
Những vật dụng hàng ngày dùng nhiều đến phát chán, nhưng nếu biết cách kết hợp chúng với nhau biết đâu bạn sẽ tạo ra một thứ mới lạ nào đó thì sao. Ý tưởng kinh doanh cũng vậy, sáng tạo chính là việc khớp được những mảnh ghép của các bức tranh khác nhau để tạo thành bức tranh mới mang nhiều đặc điểm thú vị. Bạn có thể thấy ví dụ minh họa ở khắp mọi nơi xung quanh bạn, như chiếc điện thoại chẳng hạn, chức năng ban đầu của nó chỉ để gọi thôi đúng không, nhưng giờ đây bạn còn có thể chơi game, xem phí, nghe nhạc và chụp ảnh trên chính chiếc điện thoại đó. Chính vì lẽ ấy mà ngày nay người ta thường chuộng dùng điện thoại thông mình hơn, nó như một đồ vật vạn năng vậy.
3. Sáng tạo bằng cách giải quyết vấn đề
Một ý tưởng kinh doanh độc đáo đôi khi không nhất thiết phải xuất phát từ những sáng tạo cầu kì, mà chỉ cần bạn tìm ra hướng giải quyết mới cũng có thể gây ấn tượng cho người dùng. Như cách mà Sony giúp người yêu âm nhạc có thể trải nghiệm tốt hơn trên những chiếc máy nghe nhạc, không gặp rắc rối với giây tai nghe lằng nhằng bằng cách tích hợp trực tiếp máy nghe nhạc vào tai nghe trong dòng sản phẩm WH mới nhất của hãng. Với chiếc tai nghe này bạn không cần dùng một thiết bị kết nối nào mà vẫn có thể thưởng thức những bài nhạc ưa thích của mình mọi lúc mọi nơi. Chính nhờ sự độc đáo đó mà Sony đã tạo nên làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ của khách hàng, nhất là giới trẻ luôn ưa thích năng động.
4. Thay đổi thiết kế
Không phải ý tưởng độc đáo chỉ là cố gắng phát triển tính năng của sản phẩm, mà có thể chỉ cần thay đổi thiết kế bạn cũng tạo ra sự đốt phá mới lạ rồi. Ví dụ như thay vì màn hình cảm ứng thẳng như bình thường, Samsung đã khiến mẫu Galaxy Edge của mình trở nên đặc biệt với màn hình cong, tạo cảm giác mới lạ và trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Ngay lập tức mẫu điện thoại mới này làm dấy lên nhiều thông tin phỏng đoán, đánh giá ngay từ những ngày mới ra mắt. Chính nhờ ý tưởng này mà cái tên Samsung lại một lần nữa được hâm nóng, gây sự chú ý tới đối tượng yêu công nghệ.
Trên đây chỉ là 3 trong số vô vàn cách sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn, hãy nhớ rằng chính những thứ mới lạ và hữu ích sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho bạn.